การคิดค้นสูตรตำรับสบู่
ควรคำนึงถึงความปลอดภัยมาอันดับแรก Chris OEM ไม่รับผลิตสบู่ที่มีอัตราส่วนที่อันตรายจนเกินไป หรือ การใส่สารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายจำพวกสารต้องห้าม และเพื่อการได้รับยอดขายอย่างต่อเนื่อง นักพัฒนาสูตรตำรับควรคำนึงถึงรูปลักษณ์ สี กลิ่น และ จุดขายของสรรพคุณ
Chris OEM ได้แบ่งประเภทของการคิดค้นสูตรตำรับสบู่ ไว้ดังนี้
- การคำนึงถึงงบประมาณที่กำหนดเพราะการทำแบรนด์ไม่ได้มีงบประมาณแค่การสั่งสบู่ แต่รวมไปถึงการบริหาร การจัดการ การตลาดด้วย อันได้แก่ ราคาสบู่ แพ็คเกจ ถุงบรรจุสบู่ภายใน ถุงแพ็คบรรจุภายนอก ค่าบล็อค รูปทรงสบู่/ตราปั้ม ค่าขอเลขที่ใบรับแจ้ง อย. ค่าจัดส่ง ค่าส่งเสริมการตลาด และอื่นๆ
- กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ ปัจจุบัน การทำแบรนด์ ไม่นิยมออกแบบสูตรสำหรับผู้ใช้ทั่วไปทุกเพศทุกวัย (Mass Product) เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่ Red Ocean ซึ่งการสร้างแบรนด์ควรออกแบบผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มลูกค้า (Niche Product) ออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้สำหรับปัญหาเพียงเฉพาะด้านโดยเน้นสรรพคุณเพียงอย่างเดียวหรือสรรพคุณเพียงไม่กี่อย่าง เช่น
- สบู่สำหรับผิวหน้า ลดปัญหาสิว
- สบู่สำหรับลดผิวหมองคล้ำ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส
- สบู่อาบสะอาด ลดกลิ่นกาย
- สบู่ที่ประกอบด้วยสมุนไพรแก้คัน แก้แพ้
- สบู่สำหรับจุดซ่อนเร้นผู้หญิง
- สบู่สำหรับจุดซ่อนเร้นผู้ชาย
- สบู่สำหรับบำรุงเท้า
- และการคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาสำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ เป็นต้น
- ประเภทของสบู่ โรงงาน Chris OEM แบ่งเป็น 2 หมวดหมู่หลักคือ
- สบู่ธรรมชาติ
คือ สบู่ที่เกิดจากสารตั้งต้น เบส + น้ำมัน + น้ำ ผสมกันเกิดเป็นสบู่ตามธรรมชาติ อาบสะอาด ฟองที่ได้มีฟองมากเป็นพิเศษ ลักษณะฟองขึ้นอยู่กับน้ำมันแต่ละชนิดเพราะให้ฟองได้ต่างกัน สารตั้งต้นที่กล่าวมานี้ มาจากธรรมชาติ 100% ต่อมาได้มีการประยุกต์นำสารกลุ่ม Active และ สารในกลุ่มTexture มาผสม เป็นสูตรตำรับต่างๆ - สูตรอ่อน เหมาะกับผิวหน้า
- สูตรปกติ เหมาะกับผิวหน้าและผิวกาย
- สบู่กลีเซอรีน
คือ สบู่ที่มีความอ่อนโยน ประกอบด้วยกลีเซอรีนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการช่วยให้มีความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับใช้กับใบหน้าหรือบุคคลที่ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย และเติมสารที่ช่วยลดแรงตึงผิวช่วยทำความสะอาดและทำให้เกิดฟอง - สบู่กลีเซอรีนขุ่น
- สบู่กลีเซอรีนใส
- สารละลายและตัวทำละลาย
- สารละลายน้ำ ได้แก่ NaOH, สีผสมสบู่กลีเซอรีน, สารสกัดละลายน้ำ ฯ
- สารละลายน้ำมัน ได้แก่ น้ำมัน, สีผสมสบู่, น้ำหอม, กลีเซอรีน สารสกัดละลายน้ำมันฯ
- ส่วนประกอบ
- สารตั้งต้น ได้แก่
- สบู่ธรรมชาติ ได้แก่ น้ำมัน น้ำ NaOH เป็นต้น
- สบู่กลีเซอรีน ได้แก่ น้ำ กลีเซอรีน สารลดแรงตึงผิว เป็นต้น
- สารออกฤทธิ์ หรือ สารกลุ่ม Active
- แบ่งตามประเภท
- ผงเคมีเครื่องสำอาง
- สารสกัดสมุนไพร
- ผงสมุนไพรอบแห้ง
- แบ่งตามสรรพคุณ
- ให้ความชุ่มชื้น
- ลดสิว
- ช่วยให้ผิวพรรณขาวกระจ่างใส
- ช่วยแก้ผดผื่นคัน
- สารกลุ่มแสดงผลเนื้อสบู่ หรือ สารกลุ่ม Texture
- น้ำหอม
- โดยปกติโรงงานเราให้น้ำหอมมาฟรี หลายชนิด หากต้องการน้ำหอมกลิ่นอื่นๆเพิ่มเติมสามารถแจ้งชื่อกลิ่นให้โรงงานทราบได้
- การใส่น้ำหอมในปริมาณมาก ลงในสบู่ธรรมชาติ จะทำให้สบู่แข็งตัวเร็วเกินไป เนื่องจากสบู่ของโรงงานเราเป็นสบู่ที่ผลิตด้วยกระบวนการธรรมชาติ Handmade เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการปฏิกิริยา (สบู่เซ็ทตัว) กลิ่นน้ำหอมสบู่จะไม่แสดงออกแรงมาก เท่าน้ำหอมสบู่โรงงานอุตสาหกรรม
- สี
- การกำหนดสีควรขึ้นอยู่กับสารสกัดที่เลือกด้วย เช่นหากสารสกัดมีสีส้ม แล้วเราเติมสีที่แตกต่างลงไป อาจได้สีใหม่ที่เป็นการผสมกันของทั้งสองสี
- เมือกหอยทาก
- Texture เมือกหอยทาก เหมาะสำหรับสบู่กลีเซอรีนเนื้อขาวขุ่น
- กริทเตอร์ ผงทอง
- Texture ผงทอง เหมาะสำหรับสบู่กลีเซอรีนเนื้อโทนเหลือง-ใส
- การเลือกสารออกฤทธิ์
- สารออกฤทธิ์ที่ส่งเสริม - หักล้างกัน
- ส่งเสริมกัน อาจดูได้จากสรรพคุณเป็นหลักเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ขมิ้น-ว่านนางคำ,
- หักล้างกัน สารสกัดที่มีความต่างไปในทางตรงกันข้ามกัน อาจส่งผลให้คุณภาพสบู่ หรือ เนื้อสบู่มีลักษณะเปลี่ยนแปลงแบ่งชั้นได้ เช่น กรด-เบส, แห้ง-ชุ่มชื้น, AHA
- ผงถ่านไม้ไผ่ จะทำให้สบู่ทั้งก้อนเป็นสีดำ
- ไม่ควรเลือกสูตร ดังนี้
- ใส่วัตถุดิบที่เป็นสารละลายน้ำมัน ลงในสบู่กลีเซอรีน อาจทำให้สบู่ลอยตัวได้ เช่น สบู่กลีเซอรีนน้ำมันมะพร้าว, สบู่กลีเซอรีนน้ำมันมะกอก เป็นต้น
- ฉลาก และ สรรพคุณ ทุกครั้งที่มีการสร้างแบรนด์ใหม่จะต้องแจ้งให้เจ้าของแบรนด์ทราบถึงการเขียนฉลากที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายภาคหน้า
- ส่วนประกอบฉลาก จะต้องมีข้อมูลดังต่อไปนี้
- ส่วนประกอบบังคับในฉลาก ชื่อแบรนด์, ชื่อสูตร, ประเภทเครื่องสำอาง, วิธีใช้, คำเตือน, เลขที่จดแจ้ง, วันที่ผลิต, วันที่หมดอายุ, ครั้งที่ผลิต
- การตั้งชื่อแบรนด์และชื่อสูตรตำรับ คลิกอ่าน
- สรรพคุณ ไม่มีบังคับให้ใส่ แต่สามารถใส่เพิ่มเติมลงในฉลากได้และต้องไม่ควรเกินขอบเขตคำจำกัดของ "เครื่องสำอาง"
- ไม่มีข้อความ/ภาพ ในเชิงการรักษา การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผิว
- กรณีมีสารไวท์เทนนิ่ง
- สามารถตั้งชื่อสูตรให้มีคำว่า Whitening ได้ หากไม่มีสารไวท์เทนนิ่งจะไม่สามารถตั้งชื่อสูตรที่มีคำดังกล่าวได้
- สามารถเติมสรรพคุณได้ว่า ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส เท่านั้น
ไม่ควรนิยามว่า ช่วยทำให้ผิวขาวฯ - สบู่ของสามารถเติมข้อความในช่องสรรพคุณ อาบสะอาด ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น และ ช่วยให้ผิวพรรณแลดูกระจ่างใสได้
- อย่างไรก็ตามขอให้ Agent รักษาผลประโยชน์ของทางเจ้าของแบรนด์ (Owner) ทางโรงงานถือว่าได้แจ้งทาง Agent เกี่ยวกับฉลากและสรรพคุณที่ถูกต้องแล้ว หากเกิดปัญหาจะไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดในกรณีที่แสดงข้อมูลฉลากไม่ถูกต้อง
- การหาความรู้เสมอ
อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เป็นเนื้อหาที่มากจนเกินไป ทางโรงงานอยากให้นักออกแบบสูตรทุกท่านหาความรู้อยู่เสมอ และจับกระแสนวัตกรรมด้านความงาม เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการพัฒนาสูตรของท่าน เมื่อได้ออกแบบสูตรส่งมา ทางโรงงานจะทำการกรองและตรวจสอบความปลอดภัยของสูตรอีกครั้งก่อนการผลิตจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น